Nguyeen 
Ngoài những điểm du lịch dọc theo đường bờ biển rất dễ đi, dễ đến, Việt Nam có rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng dọc theo dãy Trường Sơn giáp biên giới Campuchia và Lào theo đường Hồ Chí Minh - là những địa hình mà đường cao tốc chưa vươn đến do địa hình đèo núi. Điều này khiến nhiều chủ xe ôtô dù rất thích khám phá nhưng vẫn còn một chút lo lắng cho một chuyến thử thách Xuyên Việt. Chưa nói là xe điện.

Vào cuối tháng 10, khi bài đăng mời gọi sự tham gia cho hành trình này được đăng lên nhóm OFFB, đã nhận được sự chú ý của đông đảo thành viên, và ngay cả các hãng xe cũng rất quan tâm. Ban tổ chức thậm chí đẩy lên mức khó khăn hơn khi chỉ sử dụng xe điện, trong bối cảnh hạ tầng sạc vẫn còn là chuyện nan giải cho nhiều hãng xe năng lượng mới. VinFast là hãng xe điện chiếm ưu thế nhất do đã chuẩn bị hạ tầng trạm sạc suốt hơn 2 năm qua. Gần đây họ còn liên kết với các bên thứ 3 để cùng đầu tư, cung cấp trạm sạc tại khắp các địa phương.

Chuyến đi này do đó đã thu hút các chủ xe điện VinFast nhiều nhất, và hãng xe cũng muốn thông qua chuyến đi đánh giá mức độ cung cấp hậu cần cho các khách hàng của mình đạt mức độ nào, có gì cần bổ sung thêm hay đã đủ để quảng bá cho những điểm đến du lịch khám phá trải nghiệm. Hai Showroom D1 và Đại lý Phan Trọng Tuệ đã đồng ý cho mượn xe cùng với 2 thành viên đang sử dụng xe điện VinFast nhận lời tham gia.
Tập hợp chuẩn bị khởi hành lúc 7h30 sáng thứ Năm ngày 13/11/2025
Sau khi liên tục trì hoãn bởi các cơn bão liên miên, đoàn OFFB đã tề tựu được 10 thành viên cùng 4 mẫu xe VinFast gồm VF7, VF8, VF9 và LimoGreen, cho một hành trình 5 ngày từ TPHCM ra đến Hà Nội, mỗi ngày đi gần 400km theo đường Hồ Chí Minh, dọc tuyến quốc lộ đèo núi sát biên giới phía tây Trường Sơn.

Đây là một chuyến đi khởi phát tự nhiên, giữa những người bạn chỉ biết nhau trên MXH, không có chuyến tiền trạm. Đi đến đâu khám phá đến đấy. Mọi người sẽ cùng nhau xoay sở trải nghiệm hành trình bằng kỹ năng, sự hiểu biết và thế mạnh của từng người. Những kinh nghiệm và am hiểu việc sử dụng xe, cùng với các thiết bị kỹ thuật công nghệ, như máy quay, flycam, bộ đàm… được phối hợp chia sẻ, đảm bảo 4 chiếc xe vận hành một cách quy củ và chặt chẽ.

Vấn đề lớn nhất là trạm sạc hoá ra lại là chuyện đơn giản nhất của hành trình. Các xe thậm chí đã khởi hành không phải trong tình trạng đầy 100% pin. Việc sạc có thể được thực hiện bất cứ đâu sau mỗi 3 hoặc 4 tiếng lái xe tại các vị trí được hướng dẫn chi tiết từ Ứng dụng trên điện thoại. Chỉ cần sau khoảng 15 phút càphê hay 45 phút ăn trưa là đủ thời gian cho các xe nạp dư thừa năng lượng để về đích.

Với khoảng cách trung bình 370km mỗi ngày, trong khi cả 4 mẫu xe đều có khả năng pin đi được hơn 400km là điều quá đơn giản. Địa hình đèo dốc không hề gây khó cho những mẫu xe điện có mô men xoắn cao, chưa kể phanh tái sinh khi đổ đèo còn là lợi thế khiến xe luôn trong tình trạng mạnh mẽ. Trên đường đèo dốc, đoàn xe chứng kiến nhiều xe khách, xe tải nặng phải bò chậm và dừng nghỉ giải nhiệt cho hệ thống phanh quá nóng. Trong khi những điều này đối với xe điện thì hoàn toàn không.

Ngày đầu tiên 340km. Đoàn xe khởi hành lúc 8h sáng từ TPHCM theo QL13 đi Bình Dương, Bình Phước, xuyên Vườn quốc gia Bù Gia Mập, đi dọc biên giới sát với Campuchia qua Đắc Nông, khám phá núi rừng Tây Nguyên, và nghỉ tối lúc 19h tại Ban Mê Thuột, Đak Lắc.

Ngày thứ hai 330km. Đoàn xe tiếp tục hành trình trên cao nguyên Đak Lăk, Gia Lai, check-in Biển Hồ Pleiku, núi lửa Chư Đăng Ya trong sắc hoa Cúc quỳ phủ vàng khắp các rừng thông và nông trường cà phê. Đoàn tiếp tục theo đường Hồ Chí Minh, đi QL14 để về đến nơi nghỉ tối tại Ngọc Hồi, Kon Tum lúc 19h. Tiệc tối vui nhộn.
Ngày thứ ba 350km. Đoàn vào khu vực Cửa khẩu Bờ Y, check-in Ngã Ba Đông Dương tiếp giáp Lào, Campuchia. Thời tiết thay đổi hẳn khi đoàn xe vượt Trường Sơn chinh phục đèo An Khê, đèo Violắc, trong đó nguy hiểm nhất là đèo Lò Xo dài 37km, liên tục đối mặt với mưa mù, nước cuốn và tình trạng sạt lở do ảnh hưởng của cơn bão số 13.
Các trạm sạc VinFast vẫn bố trí liên tục trong khoảng cách từ 10 đến 30km. Xe điện với gia tốc mạnh quá phù hợp với các cung đèo dốc. Đoàn xe lần lượt vượt qua Phước Sơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, đèo Hải Vân để dừng nghỉ tại Huế trong cơn mưa lớn.


Ngày thứ tư 400km. Đoàn vào địa phận Quảng Trị, thăm di tích Thành Cổ, sau đó tiếp tục vượt qua sông Gianh, vĩ tuyến 17 để qua Đông Hà, Hà Tĩnh. Đoàn xe rời cao tốc Bùng đến dâng hương tại tượng đài ở Ngã Ba Đồng Lộc trước khi về tới thành phố Vinh, Nghệ An lúc 20h.

Ngày thứ năm 380km. Ngày cuối của hành trình, rời Vinh lúc 7h45, đoàn đi cao tốc Nghi Sơn ra Thanh Hoá trong cơn mưa mù mịt nhưng không làm khó được các tay lái của OFFB. Theo hướng Tây Bắc, đoàn xe đi dọc theo sông Mã qua Pù Luông, Quan Hoá rồi lên Mường Lát để đến Mai Châu, Hoà Bình trên tuyến độc đạo cheo leo hiểm trở.
Sau khi check in bản Thái và các ruộng lúa ở Mai Châu đẹp mê hoặc, đoàn xe vượt đèo Thung Khe, theo QL6 lần lượt đi qua các địa danh Tòng Đậu, Dốc Cun, Đèo Đá Trắng để về đến Đại lộ Thăng Long Hà Nội, hoàn thành 380km sau cùng, kết thúc chuyến xuyên Việt gần 2000km sau 5 ngày bằng xe điện.


Với 10 thành viên tham gia hành trình, đều không phải dân offroad chuyên nghiệp. Có người Xuyên Việt lần đầu tiên. Có người chưa từng đi xe điện làn nào xa đến thế. Và rất nhiều địa danh mà tất cả chúng tôi đều mới đến lần đầu, những khoảnh khắc và cảm xúc không dễ gì lặp lại, cho dù thực hiện hành trình này lần nữa.

Hôm nay trở về ngồi trong văn phòng ở TP.HCM mà ko tưởng được là 1 tuần lễ đã trôi qua, kể từ lúc hành trình Xuyên Việt với 4 chiếc xe điện VinFast bắt đầu. Trên mọi kênh báo chí đều đang đưa tin về lũ lụt sạt lở hoành hành. Giao thông bị gián đoạn, đèo dốc bị chặn lưu thông ở khu vực miền Trung.
Nhìn những tấm ảnh chỉ mấy ngày trước lúc đoàn xe chúng tôi đi qua còn đẹp đến mê hoặc, dù các dòng sông đều đỏ quạch, dù các vách núi nước đổ đầy hơi lạnh, và trên đường bùn đá còn vây quanh. Nhưng chuyến đi đã hoàn thành, không một chút sứt mẻ, kể cả các sự cố lốp.
10 thành viên đã trở về nhà, chỉ còn những chiếc chiến xa của họ thì vẫn đang nằm trên xe lồng, mắc kẹt đâu đó ở miền Trung đang cuộn sóng.
Thật khó quên lúc chiều tà tắt nắng, trong sương mờ liêu xiêu những trẻ thiếu niên trên tay cầm một vài thứ lợi phẩm mang về từ rừng già... Khi xe chúng tôi đi qua, họ chỉ ngước nhìn lặng lẽ. Thật khó quên khi xe trôi trong rừng săng lẻ, ko một âm thanh nào ngoại trừ tiếng côn trùng. Cả 4 chiếc xe trôi lững thững cũng ko phát 1 tiếng động, vì tất thảy đều là xe điện.

Thật khó quên khi cả bọn đứng trên đỉnh núi, dưới bóng quốc kỳ hay bên cột mốc quốc gia, xung quanh vàng rực cúc quỳ hoa, và trong lòng đầy ắp một cảm giác tự hào khó tả. Hãy mạnh dạn lên đường, đừng quá lo lắng vì điều gì. Bởi đất nước đẹp đẽ này là của chúng ta, người Việt!